top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนบ้างกางใจ

เมื่อฉันกินลิ้นจี่

🍒 เมื่อฉันกินลิ้นจี่ 🍒

มื้อกลางวันของพวกเราจะมีผลไม้ตบท้ายเสมอ จนกระทั่งวันหนึ่งพวกเรากินลิ้นจี่พร้อมกัน


" หนูเเกะไม่ได้ค่ะ "

" แกะให้หน่อยยยยยย "

" หน้าตามันอัปลักษณ์ ไม่เหมือนในกระป๋องเลย สกปรกอ่ะ ไม่อยากกิน "

" มันเปรี้ยวมั้ยอ่ะ "


เราได้เเต่พยายามเชียร์ทุกคนว่าปลอกได้ คนไหนเล็บยาวก็ง่ายขึ้นหน่อย ยังคงใจเเข็งต่อไป " ทุกคนทำได้ "


✋👀 เด็ก ๆ เริ่มเห็นลิ้นจี่เป็นเกม ทุกคนมีสายตาเเละมือสัมพันธ์กันเพื่อทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ บางคนเเก้ปัญหาด้วยการเริ่มหาตัวช่วย เช่น ช้อน ส้อม ปลายช้อน เป็นต้น


👃บางคนเเกะเปลือกชั้นเเรกออกเเล้วเเต่กลับเจอเปลือกบาง ๆ อีกชั้นข้างใน เริ่มมีหงุดหงิด เเต่กลิ่นของลิ้นจี่ก็พุ่งออกมา เพื่อนที่ยังทานข้าวไม่เสร็จฝั่งตรงข้ามก็ได้กลิ่น กลิ่นหอมหวานอมเปรี้ยวของลิ้นจี่ลอยพุ่งออกมากระตุ้นให้ผัสสะของเด็ก ๆ ทำงานเต็มที่ขึ้นทางจมูกที่ได้รับกลิ่นเเละมีประสบกาณ์ตรงสะสมเพิ่มเข้าไปว่ากลิ่นเเบบนี้คือกลิ่นของลิ้นจี่


👄เเละถึงเวลาที่ทุกคนรอคอยคือการใช้ประสาทสัมผัสด้านการรับรสประเมินรสชาติในครั้งนี้


🤔 เอ้ ? เด็ก ๆ ว่าลิ้นจี่ที่เราเเกะเองกับคนอื่นเเกะให้อร่อยเหมือนกันไหมจ๊ะ

" ที่เเกะเองช้ามาก เเต่อร่อยกว่า "

" เเกะเองตื่นเต้นกว่า "

" ลิ้นจี่ในกระป๋องไม่มีเม็ดอ่ะ 😳 "

" อันนี้มันหวาน หวานทุกลูกเลย "

" ใช่ ๆ เมื่อก่อนไม่ชอบกินนะเเต่เเปลกวันนี้มันอร่อยกว่าที่มี๊ซื้อมา "

" หวานจับใจเลย "

" หวานขึ้นสมอง "

" หวานไปถึงอวัยวะภายใน "



คำจำกัดความรสชาติของลิ้นจี่จากเด็ก ๆ วันนี้ทำให้เราอมยิ้มอยู่นานสองนาน ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในประสบการณ์เล็ก ๆ เสี้ยวหนึ่งในด้านการกินที่หลากหลายขึ้นของทุกคน


ที่ตั้งใจเขียนเรื่องนี้เพราะหลายครั้งที่ไปทานอาหารนอกบ้าน เรามักเจอเหตุการณ์ที่พ่อเเม่ส่วนใหญ่รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ลูก ๆ กินผลไม้ กินผัก เมื่อลูกอยากกินก็จะรีบปลอกให้เพราะอยากเอาใจหรืออาจกลัวลูก ๆ เปลี่ยนใจไม่กินเพราะปลอกไม่ได้ หรือบ้างครั้งเด็ก ๆ ก็เผลอเล่ามาเองว่าที่บ้านมีพี่เลี้ยงทำให้


ครูไนซ์จึงมาเชียร์คุณพ่อคุณเเม่เเละผู้ใหญ่หลาย ๆ คนที่ใกล้ชิดกับเด็ก ๆ ค่ะ ว่าถ้าอยากให้ลูก ๆ หลาน ๆ มีทักษะในการเเก้ปัญหาเพิ่มขึ้นจากเรื่องใกล้ตัวเพื่อเสริมกำลังให้พวกเขามีทักษะชีวิตมากขึ้น เราคงต้องเปิดพื้นที่ให้ลูกน้อยได้ฝึกวิชาด้วยตัวเขาเองบ่อยครั้งขึ้นจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในวิถีชีวิตประจำวัน


จากคำสร้อยมากมายที่ออกมาจากตัวเด็ก ๆ หลังจากทานลิ้นจี่คงพอเดาได้ว่าลิ้นจี่ลูกนี้ไม่ได้อิ่มท้องอย่างเดียวเเต่อิ่มไปถึงหัวใจ

Comentários


bottom of page